Vì sao lại bị say tàu xe?

Để trả lời cho câu hỏi của bạn “Vì sao say tàu xe?”, chúng ta cần làm rõ từng vấn đề sau:

Say tàu xe là gì? Say tàu xe là một hiện tượng người đột nhiên bị mất thăng bằng, cảm thấy khó chịu, chóng mặt quay cuồng, đi đứng không vững. Cơ thể không kiểm soát được ý thức, có nôn, mạch nhanh, đổ mồ hôi lạnh và da xanh, niêm mạc nhợt. Xảy ra trong điều kiện bạn di chuyển bằng xe ô tô, tàu hoả, các phương tiện di chuyển khác, trong một khoảng thời gian dài.

Cơ thể giữ thăng bằng trong quá trình di chuyển thế nào: Để giữ thăng bằng trong quá trình di chuyển cần có sự phối hợp nhịp nhàng chủ yếu giữa hệ thống tiền đình với sự vận hành của đại não, mắt, có một chút góp phần của tiểu não. 

Tiền đình là một hệ thống nằm ở phía sau ốc tai, phối hợp cùng với mắt, đại não và cơ thể, để điều chỉnh sự cân bằng duy trì tư thế thân mình. Cấu tạo bao gồm: Tiền đình xương Một phần mê nhĩ xương), ống bán khuyên, tiền đình màng, ống bán khuyên màng. Tiền đình được điều khiển bởi các dây thần kinh nằm trong đại não. Mỗi khi bạn thực hiện một tư thế nghiêng, cúi, đứng yên,… một phần tiền đình sẽ nghiêng lắc theo để giữ được sự cân  bằng. Đặc biệt là phản xạ tiền đình – mắt là phản giúp xạ mắt tập trung vào 1 điểm trong khi đầu xoay.

Sau khi đã làm rõ được say tàu xe là gì và cơ thể giữ thăng bằng theo cách nào, chúng ta có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi “ Vì sao lại bị say tàu xe?”. Việc say tàu xe có thể bắt nguồn từ các xung đột gây rối loạn tiền đình. 

Sự di động, kích thích quá mức vào hệ thống tiền đình là nguyên nhân chủ yếu. Khi bạn ngồi trên tàu hoặc xe ô tô có hiện tượng rung lắc, phanh gấp đột ngột, khiến gia tốc tuyến tính và lực hấp dẫn bị ảnh hưởng, có sự biến thiên liên tục cùng sự rung lắc của tiền đình theo cơ thể, sẽ dẫn tới hiện tượng rối loạn tiền đình. Biểu hiện ra bằng việc mất cân bằng, chóng mặt quay cuồng, nôn mửa, ý thức kém.

Việc xung đột phản xạ tiền đình mắt – cũng ảnh hưởng rất nhiều. Thông thường khi ngồi trên xe, mắt của bạn sẽ tập trung chủ yếu vào một điểm không xê dịch , tuy nhiên trái lại, cơ thể và tiền đình sau ốc tai lại cảm nhận được sự rung lắc của xe. 2 điều này hoàn toàn trái ngược nhau và gây ra sự xung đột. Trường hợp khác của phản xạ tiền đình – mắt, là bạn nhìn ra ngoài cửa sổ mọi thứ bên ngoài di chuyển rất nhanh, tuy nhiên cơ thể và tiền đình của bạn khi ngồi trên xe lại giữ nguyên một tư thế, không cảm nhận được sự di chuyển nào, cũng gây ra các xung đột. Các xung đột này luôn gây rối loạn tiền đình làm xuất hiện triệu chứng mà chúng ta hay gọi là say xe, nôn mửa, choáng váng, xây xẩm mặt mày.

Ngoài ra tiền đình do chịu sự điều khiển của các dây thần kinh kết nối tới đại não. Nếu đại não có hiện tượng thiếu máu, rối loạn tuần hoàn, các bệnh cao huyết áp, cũng sẽ gây nên nguy cơ khiến tiền đình thiếu đi sự ổn định và dễ bị mất khả năng điều khiển cơ thể hơn.

Để tránh được việc say tàu xe, bạn nên sử dụng các loại thuốc có khả năng điều trị chứng rối loạn tiền đình. Rối Loạn Tiền Đình Phong Thống Hoàn của Lương Y Nguyễn Quý Thanh, giúp não bộ luôn được đảm bảo tưới máu để ổn định chức năng điều khiển hệ thống tiền đình để chống say xe, trị được các chứng huyết áp cao, đầu đau như búa bổ, choáng váng, mất thăng bằng.

Rối Loạn Tiền Đình Phong Thống Hoàn giúp điều trị các chứng say tàu xe

Trên đây chúng tôi đã giải thích cho bạn biết vì sao lại bị say tàu xe. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào về bệnh hoặc sản phẩm An Cung Trúc Hoàn hãy để lại bình luận phía dưới hoặc Liên hệ ngay tới số điện thoại: 0901 70 55 66 , để được tư vấn hỗ trợ.