Ăn gì phòng ngừa đột quỵ hiệu quả?

  • 20 Tháng Tư, 2020

Đột quỵ là sát thủ thầm lặng có thể gây tử vong ở người bệnh, vì vậy phòng chống đột quỵ là rất cần thiết. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh đột quỵ. Ăn gì chống đột quỵ tốt nhất? Nên hạn chế ăn gì để phòng ngừa đột quỵ? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cụ thể các câu hỏi trên.

Xem thêm: Đột quỵ là gì? Những điều cần biết về bệnh đột quỵ

1. Ăn gì phòng ngừa đột quỵ?

Chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp là biện pháp phòng ngừa đột quỵ quan trọng. Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp phòng chống đột quỵ cho các bạn tham khảo đưa vào thực đơn các món ăn trong gia đình.

1.1. Các loại rau màu xanh đậm

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra trung bình một ngày bạn ăn khoảnh 8g chất xơ thì tỷ lệ thuận với việc giảm khoảng 8% nguy cơ mắc bệnh đột quỵ. Các vitamin chất xơ, chất chống oxy hóa có nhiều trong các loại rau có màu xanh sẫm, điển hình như rau muống, rau cải, bông cải xanh,… 

Rau muống, rau cải thìa có chứa nhiều khoáng chất Kali và Canxi rất tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch và thiếu máu não.

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ hiệu quả? 

1.2. Các loại hạt

Hạt óc chó, hạnh nhân, đậu nành, hạt chia,… là nhóm thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là Omega-3,… Các loại hạt nguyên cám có hàng lượng chất xơ dồi dào rất tốt cho tim mạch và giúp cân bằng chỉ số huyết áp.

Đây là những loại hạt dinh dưỡng giúp ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, tim mạch và tai biến mạch máu não. Chính vì vậy có thể khẳng định đây là nhóm thực phẩm có trong danh sách câu trả lời cho câu hỏi –  Ăn gì phòng ngừa đột quỵ hiệu quả? 

1.3. Tỏi

Theo một nghiên cứu vào năm 2007 của Đức cho biết: Tỏi có khả năng giúp các mạch máu não được thả lỏng, thư giãn tốt hơn khoảng 70%. Dùng tỏi với lượng phù hợp mỗi ngày giúp lưu thông khí huyết, giảm tối đa các bệnh lý như: Ung thư, tim mạch, đột quỵ và thiếu máu não,…

Tỏi có công dụng hiệu quả trong việc giảm cholesterol xấu (LDL) và là gia vị tốt cho sức khỏe. Vì vậy chẳng có lý do gì bạn lại bỏ qua nó không đưa vào thực đơn của gia đình mình.

1.4. Cá tươi

Hầu hết các loại cá đều có chứa hàm lượng Omega-3 cao. Ăn cá thường xuyên 2 lần một tuần có khả năng tăng kích thích cơ thể sản xuất cholesterol có lợi (HDL) và bồi đắp các thành mạch máu của động mạch não hiệu quả. 

Đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe và có công dụng tốt trong phòng ngừa đột quỵ xảy ra.

Ăn gì chống đột quỵ tốt ? Cá hồi là thực phẩm có công dụng chống đột quỵ hiệu quả

1.5. Gừng

Trong đông y gừng có tính ấm, trong gừng có chứa hoạt chất gingerol (rất tốt cho tim và máu) vì thế đây là thực phẩm giúp ngăn ngừa hình thành các mảng bám cholesterol có hại trong cơ thể hạn chế nguy cơ mắc tai biến mạch máu não.

1.6. Chanh tươi

Chanh là loại quả được biết đến với nhiều công dụng bởi hàm lượng vitamin C cao. Chanh có tính kháng viêm, sát khuẩn hiệu quả. Sử dụng chanh đều đặn mỗi sáng cùng nước ấm giúp đào thải các chất độc trong cơ thể, hạ mỡ máu, ngừa đột quỵ,… đặc biệt là tăng cường sức đề kháng bởi chanh chứa chất chống oxy hóa.

1.7. Chuối chín

Trong chuối chín có hàm lượng chất xơ và khoáng chất Kali dồi dào (Kali giúp ổn định huyết áp, giảm áp lực cho máu, hạn chế gia tăng cholesterol,…). Theo các chuyên gia y tế ăn chuối mỗi ngày hạn chế mắc các bệnh về tim mạch và đặc biệt chuối có công dụng phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

1.8. Cà chua

Trong cà chua có chứa nhiều vitamin điển hình là vitamin A và C, P. Đây là loại quả tốt cho hệ thần kinh và não bộ. Ăn cà chua trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn tăng khả năng phòng chống đột quỵ hiệu quả.

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ hiệu quả? – Cà chua giảm nguy cơ bị đột quỵ

1.9. Khoai lang luộc, hấp

Khoai lang là loại củ có hàm lượng chất xơ cao và chứa hợp chất tốt chống oxy hóa hiệu quả. Ăn khoai lang luộc và hấp hằng ngày giúp giảm hình thành các lớp mỡ (cholesterol xấu) trong lòng mạch máu, giảm nguy cơ xảy ra tai biến. Hơn nữa khoai lang còn là thực phẩm chống ung thư hiệu quả.

1.10. Bưởi 

Không chỉ có công dụng hữu ích trong việc làm đẹp và giảm cân, bưởi là loại quả trong danh sách những thực phẩm: Ăn gì phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Hoạt chất naringin trong bưởi là chất chống oxy hóa giúp hạn chế và loại bỏ calo, lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Đây là loại quả tốt cho huyết áp và các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

2. Kiêng ăn gì phòng ngừa đột quỵ?

Ngoài những thực phẩm có lợi ích tốt trong việc phòng chống đột quỵ thì những thực phẩm nên hạn chế để đẩy lùi các bệnh đột quỵ tai biến bạn cũng cần lưu tâm. Dưới đây là một số thực phẩm nên kiêng để ngăn ngừa bệnh đột quỵ tai biến.

2.1. Thịt chó

Thịt chó là thực phẩm nhiều protein, hàm lượng chất béo cao (là nguyên nhân tăng cholesterol). Mỡ máu tăng cao không có lợi cho thành mạch. Theo nghiên cứu những người thường xuyên ăn thịt chó tăng nguy cơ mắc các bệnh về đột quỵ, gout,… lên đến 10%.

2.2. Xúc xích và thịt hộp

Xúc xích, thịt hộp, thịt xông khói,… cũng nằm trong danh sách: Nên kiêng ăn gì phòng ngừa đột quỵ? Thường xuyên sử dụng các thực phẩm này gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như: Béo phì, huyết áp, tim mạch,… Đặc biệt các thức ăn này làm tăng nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 5 lần so với những người thường xuyên ăn rau xanh.

Xúc xích là thực phẩm không tốt cho hệ tim mạch và huyết áp.

2.3. Thức ăn nhiều dầu mỡ

Các món ăn chiên rán, đồ ăn nhanh có chứa nhiều hàm lượng chất béo có hại làm rối loạn chức năng chuyển hóa, ảnh hưởng đến sự lưu thông dòng máu. Nếu thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ tai biến mạch máu não.

Hơn nữa các thức ăn nhiều dầu mỡ sản sinh ra hoạt chất acrylamide – chất gây hại cho não bộ và cả hệ thần kinh

2.4. Muối 

Hạn chế nêm các gia vị muối vào các món ăn là cách kiểm soát huyết áp không tăng cao quá mức (nguyên nhân dẫn đến đột quỵ). Thay thế sử dụng muối bằng các loại gia vị thảo mộc nêm vào thức ăn là cách hạn chế lượng muối dung nạp vào cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ,…

2.5. Các loại bánh ngọt

Đường cũng là nguy cơ thường trực dẫn gây ra đột quỵ. Ngoài ra đường còn gây ra một số bệnh như: Tiểu đường, ung thư, tăng mỡ máu, huyết áp không ổn định,… Vì thế các bạn nên hạn chế ăn các loại bánh ngọt chứa nhiều đường.

2.6. Nước ngọt có gas, rượu bia, sữa đặc,…

Một nghiên cứu của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ chỉ ra một thường xuyên sử dụng nước ngọt có gas, rượu bia, sữa đặc,… tăng nguy cơ mắc đột quỵ tai biến lên gần 50%. 

Hơn nữa nhóm đồ uống này còn gây rối loạn hệ thần kinh và não bộ, tăng áp lực cho má không lưu thông bình thường tới các bộ phận trên cơ thể. 

Hạn chế dùng các loại đồ uống không an toàn giúp giảm nguy cơ bị tai biến mạch máu não

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng phòng ngừa đột quỵ 

Chế độ dinh dưỡng phù hợp kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh giúp ngăn ngừa giảm nguy cơ đột quỵ xảy ra.

  • Nên chọn các thực phẩm tươi, ngày nào dùng hết thực phẩm ngày đó không để đến hôm sau
  • Sử dụng dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu hạt hướng dương và dầu hạt cải,…) thay thế cho mỡ động vật trong chế biến thức ăn giúp hạn chế nguy cơ bị tai biến mạch máu não
  • Tăng cường các món hấp, luộc, hạn chế các món chiên, rán, xào và kho nhằm hạn chế tối đa lượng mỡ thừa và muối đưa vào cơ thể
  • Nấu các món ăn thanh đạm, nhạt hơn để phòng chống đột quỵ
  • Sử dụng trà xanh đều đặn khoa học giảm 20% nguy cơ mắc đột quỵ
  • Ăn thường xuyên nhóm thực phẩm có hàm lượng Kali, Omega-3, chất chống oxy hóa cao để ngăn ngừa đột quỵ tai biến.

Đột quỵ là do các cục máu đông cùng các mảng bám tích tụ lâu ngày gây cản trở và làm tắc nghẽn dòng lưu thông của máu. Chính vì vậy ngoài cách ăn gì phòng ngừa đột quỵ hiệu quả thì sử dụng các thuốc chống đột quỵ cũng là cách phòng chống bệnh đột quỵ hiệu quả đáng được lưu tâm.

Bài viết trên vừa giải đáp các thắc mắc xoay quanh chủ đề Ăn gì phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Để được hiểu rõ hơn về bệnh đột quỵ và chế độ dinh dưỡng phòng chống đột quỵ hiệu quả liên hệ theo đường dây nóng: 090.170.5566 để được Lương Y Nguyễn Quý Thanh tư vấn kỹ càng. Thân ái!

YÊU CẦU TƯ VẤN
>